Menu

Tin mới nhất

Menu

Nguyên lý làm việc động cơ không đồng bộ ba pha.


Động cơ điện 3 pha hoạt động như thế nào?

        Động cơ cảm ứng là các máy điện thông dụng nhất. Chúng rẻ hơn, chắc chắn và dễ bảo trì hơn so với các dòng máy điện khác. Trong Video này, chúng ta sẽ tìm hiểu nguyên lý làm việc của chúng. 
Video mô phỏng chi tiết nguyên lý hoạt động của động cơ điện 3 pha.


Cấu tạo của động cơ điện cảm ứng.

       Một động cơ cảm ứng có 2 thành phần chính: Stator Rotor. Stator  là phần tĩnh và Rotor là phần động. Rotor nằm trong Stator và có một khoảng cách nhỏ giữa Rotor và Stator. Được gọi là khoảng cách không khí. Giá trị khoảng cách không khí có thể thay đổi từ 0,5 đến 2mm. 
Hình 1: Stator và Rotor động cơ cảm ứng.

1. Stator.

Stator có cấu tạo từ các tấm thép mỏng xếp chồng tầng và được đặt bên trong khung thép hoặc gang. Cách bố trí tấm thép được thể hiện như hình dưới đây. Ở đây chỉ vài trong số các tấm thép mỏng được hiển thị.
Hình 2 chi tiết xây dựng của stator

Ảnh hưởng của 3 pha dòng điện chạy qua một Stator Cuộn dây

Khi 3 pha AC hiện tại đi qua một cái gì đó quanh co rất thú vị xảy ra. Nó tạo ra một từ trường quay (RMF) . Như thể hiện trong hình bên dưới một từ trường được sản xuất trong đó được quay trong tự nhiên. RMF là một khái niệm quan trọng trong máy điện. Chúng tôi sẽ xem cách này được sản xuất trong các phần tiếp theo.
Hình 3 Rotating từ trường sinh ra trong một động cơ cảm ứng

Khái niệm về một từ trường quay

Để hiểu được những hiện tượng của một từ trường quay, nó là tốt hơn nhiều để xem xét 3 giai đoạn đơn giản quanh co với chỉ 3 cuộn dây. Một dây mang dòng ra một từ trường xung quanh nó. Bây giờ để bố trí đặc biệt này, từ trường sinh ra bởi 3 pha AC hiện tại sẽ được thể hiện như hình một khoảnh khắc đặc biệt.
Hình 4 lĩnh vực từ sản xuất xung quanh đơn giản quanh co và một dây đơn
Các thành phần của AC hiện tại sẽ thay đổi theo thời gian. Thêm hai trường hợp được thể hiện trong hình dưới đây, nơi do sự biến đổi trong AC hiện tại, từ trường cũng thay đổi. Rõ ràng là từ trường chỉ có một định hướng khác nhau, nhưng độ lớn của nó vẫn giữ nguyên. Từ những vị trí 3 thì rõ ràng rằng nó giống như một từ trường của sức mạnh thống nhất quay. Tốc độ quay của từ trường được gọi là tốc độ đồng bộ .
Fig.5 Rotating từ trường được sản xuất đơn giản hơn quanh co

Tác động của RMF trên Conductor Closed

Giả sử bạn đang đặt một dây dẫn khép kín bên trong một từ trường quay như vậy. Kể từ khi từ trường đang dao động một EMF sẽ được gây ra trong các vòng lặp theo định luật Faraday . Các EMF sẽ sản xuất một dòng điện qua các vòng lặp.Vì vậy, tình hình đã trở nên như một vòng lặp thực hiện nằm trong một từ trường. Điều này sẽ tạo ra một lực lượng từ trong vòng lặp theo pháp luật Lorentz , Vì vậy, vòng lặp sẽ bắt đầu xoay.
Hình 6 Ảnh hưởng của RMF trên một dây dẫn kín

Các công tác của một cơ điện

Một hiện tượng tương tự cũng xảy ra bên trong một động cơ cảm ứng. Ở đây, thay vì một vòng lặp đơn giản, một cái gì đó rất giống với một lồng sóc được sử dụng. Một lồng sóc đã có thanh mà là quá thiếu bởi vòng cuối.
Hình 7 lồng con sóc rotor mà là phổ biến nhất được sử dụng trong một động cơ cảm ứng.
A 3 pha AC dòng điện chạy qua một cuộn dây stato tạo ra một từ trường quay. Vì vậy, như trong trường hợp trước, hiện tại sẽ được gây ra trong các quán bar của lồng sóc và nó sẽ bắt đầu xoay. Bạn có thể lưu ý sự thay đổi của cảm ứng hiện nay ở các quán bar lồng sóc. Điều này là do tốc độ thay đổi của từ thông trong một cặp sóc thanh mà là khác nhau từ khác, vì khuynh hướng khác nhau của nó. Sự thay đổi này hiện nay trong các bar sẽ thay đổi theo thời gian.
Fig.8 RMF tạo ra một mô-men xoắn trên rotor như trong trường hợp đơn giản quanh co
Đó là lý do tại sao tên động cơ cảm ứng được sử dụng, điện cảm ứng trong rôto bằng cảm ứng từ tính chứ không phải kết nối điện trực tiếp. Để hỗ trợ cảm ứng điện từ như vậy, cách nhiệt lamina lõi sắt được đóng gói bên trong các cánh quạt.
Hình 9 lớp mỏng lamina sắt được đóng gói trong rotor
Lát nhỏ như vậy của các lớp sắt chắc chắn rằng các tổn thất dòng xoáy đang ở mức tối thiểu. Bạn có thể lưu ý một lợi thế lớn của động cơ cảm ứng 3 pha, vì nó vốn dĩ là tự phát.
Bạn cũng có thể lưu ý rằng các quán bar của một lồng sóc được nghiêng với trục quay, hoặc nó đã có một nghiêng. Điều này là để ngăn chặn biến động mô-men xoắn. Nếu các quán bar được thẳng thì sẽ có một khoảng thời gian nhỏ cho các mô-men xoắn trong cặp thanh rotor để được chuyển giao cho các cặp tiếp theo. Điều này sẽ gây ra biến động mô-men xoắn và dao động trong rotor. Bằng cách cung cấp một nghiêng trong thanh rotor, trước khi mô-men xoắn ở một cặp thanh chết ra, cặp đôi tiếp theo đi vào hành động. Như vậy nó tránh biến động mô-men xoắn.

Tốc độ của Rotation của một Rotor & những khái niệm của Phiếu

Bạn có thể nhận thấy ở đây là cả hai từ trường và rotor đang quay. Nhưng ở tốc sẽ rotor xoay? .Để Có được một câu trả lời cho điều này chúng ta hãy xem xét các trường hợp khác nhau.
Hãy xem xét một trường hợp tốc độ rotor là giống như tốc độ từ trường. Các rotor kinh nghiệm của một từ trường trong một khung tham chiếu tương đối. Kể từ khi cả hai từ trường và các rotor đang quay với cùng một tốc độ, tương đối so với các rotor, từ trường là văn phòng phẩm. Các rotor sẽ trải nghiệm một từ trường không đổi, do đó, sẽ không có bất kỳ EMF gây ra và hiện tại. Điều này có nghĩa là không có hiệu lực trên các thanh cánh quạt, do đó, các cánh quạt sẽ dần dần chậm lại.
Nhưng khi nó chậm, các vòng rotor sẽ trải nghiệm một từ trường khác nhau, do đó gây ra hiện tại và lực lượng sẽ tăng trở lại và các cánh quạt sẽ tăng tốc độ.
Trong ngắn hạn, các cánh quạt sẽ không bao giờ có thể bắt kịp với tốc độ của từ trường. Nó quay ở một tốc độ cụ thể mà là hơi ít hơn so với tốc độ đồng bộ. Sự khác biệt về tốc độ đồng bộ và rotor được biết đến như là trượt .

Chuyển năng lượng trong động cơ

Sức mạnh cơ khí quay thu được từ các cánh quạt được chuyển qua một trục điện. Trong ngắn hạn trong một động cơ cảm ứng, năng lượng điện là đi vào qua các Stator và đầu ra từ động cơ, vòng xoay cơ khí được nhận từ rotor.
Chuyển điện Fig.10 trong một động cơ
Nhưng giữa đầu vào và đầu ra năng lượng, sẽ có nhiều tổn thất năng lượng kết hợp với động cơ. Các thành phần khác nhau của các thiệt hại là tổn thất ma sát, tổn thất đồng, dòng xoáy mất hiện tại và trễ. Mất năng lượng như trong các hoạt động vận động là tiêu tan như nhiệt, do đó, một fan hâm mộ ở đầu kia sẽ giúp hạ nhiệt động cơ.
Fig.11 Một quạt làm mát được sử dụng để loại bỏ nhiệt giải phóng bởi động cơ

Share This:

Blog Tự Động Hóa 68

Tôi là Đại Thành. Tôi thích chia sẽ đam mê về Điện Tự Động Hóa, Điện Lạnh Và Internet....Bài viết có thể chưa thật sự hoàn hảo nhưng hy vọng sẽ giúp ích được cho các bạn. Cảm ơn đã ghé trang.

1 nhận xét to ''Nguyên lý làm việc động cơ không đồng bộ ba pha."

ADD COMMENT

  • Thêm biểu tượng cảm xúc Show Icons
  • Thêm mã Code [pre]Mã Code ở đây[/pre]
  • Thêm ảnh [img]Link ảnh[/img]
  • Thêm Video thì dán liên kết như mẫu https://www.youtube.com/watch?v=iocNDTd4esg